Bóng đá Anh áp dụng luật việt vị mới từ mùa 2015/2016

Bóng đá Anh áp dụng luật việt vị mới từ mùa 2015/2016Bóng đá Anh áp dụng luật việt vị mới từ mùa 2015/2016

Trọng tài có thể bắt việt vị dễ dàng hơn, nhưng luật mới sẽ khiến các cầu thủ dễ... ức chế hơn, đặc biệt là các tiền đạo giải Ngoại Hạng Anh chơi tại Premier League .

Theo luật cũ, trọng tài chỉ có thể thổi việt vị một cầu thủ nếu anh ta đứng trong khu vực việt vị và có hành động tiếp xúc với bóng. Điều này có nghĩa là nếu một cầu thủ tung cú sút thành bàn, trong bối cảnh đồng đội của anh ta - đứng trong khu vực việt vị - có hành động muốn tiếp xúc nhưng chưa chạm vào bóng, bàn thắng vẫn sẽ được công nhận.

luật việt vị mới, trường hợp này cũng sẽ bị thổi phạt việt vị, thậm chí kể cả khi cầu thủ trong tư thế việt vị có hành động di chuyển về phía trái bóng hay bất kỳ động thái nào muốn kiểm soát trái bóng, anh ta cũng sẽ bị thổi phạt. Đây cũng là một trong những điểm đang gây tranh luận nhiều nhất ở luật mới.

Trọng tài Steven McLean thuộc LĐBĐ Scotland giải thích: “Có một tình huống ở mùa giải trước, khi một tiền đạo ở trong tư thế việt vị nhưng lại có hành động gây khó dễ cho pha cản phá của thủ môn đối phương, dẫn đến bàn thắng cho đội nhà. Khi đó, bàn thắng này là hợp lệ, nhưng với luật mới thì không”.
 
Tóm lại, có 2 điểm cần chú ý ở luật việt vị mới. Một cầu thủ trong tư thế việt vị sẽ bị thổi phạt nếu anh ta: có động thái rõ ràng tiếp cận trái bóng ở gần mình, gây ảnh hưởng đến đối thủ, hoặc có hành động can thiệp đến khả năng khống chế bóng của đối thủ.

Ví dụ về một số tình huống sẽ bị thổi việt vị kể từ mùa giải năm nay:

1. Rooney ở trong tư thế việt vị, nhưng anh không chạm vào bóng từ cú sút của Herrera. Bàn thắng này sẽ không được công nhận từ mùa tới. Lí do là bóng ở rất gần Rooney và anh làm hạn chế góc nhìn của thủ môn.


2. Diego Costa sẽ bị thổi việt vị nếu tình huống này diễn ra ở mùa giải tới. Anh đã ở vào thế việt vị sau khi Hazard tung chân sút bóng trước pha làm bàn của Oscar, thậm chí còn rõ ràng hơn khi có hành động rướn người để tiếp xúc bóng (dù chưa chạm vào bóng).


3. Khi Mata tung chân sút bóng, Rojo đã ở trong tư thế việt vị. Khi bóng đến khu vực của mình, Rojo đã bật nhảy với nỗ lực chạm bóng nhưng không thành công. Bàn thắng này của Mata chắc chắn sẽ không được tính ở mùa giải tới.


Ví dụ về tình huống không bị thổi việt vị cả ở luật cũ lẫn luật mới

4. Trong tình huống mở tỉ số của Tottenham, Kane đã chuyền bóng cho Erikssen - người đang ở tư thế việt vị - nhưng cầu thủ này đứng yên để bóng trôi qua, không có bất kỳ tác động nào. Ở luật mới, tình huống này cũng sẽ được giữ nguyên quyết định.


Xem thêm:
- Khi trọng tài cũng bị... việt vị
- Góc nhìn: Việt vị - lỗ hổng lớn nhất của FIFA và UEFA
- FIFA cân nhắc thay đổi luật việt vị mùa tới